Theo nghiên cứu của InMobi chỉ ra rằng có tới 87% người truy cập Internet từ Mobile chú ý tới quảng cáo. Trong đó, hiệu quả thông điệp truyền thông, xúc cảm thương hiệu và ý định mua hàng trên quảng cáo Mobile cao gấp 5 lần quảng cáo online trên web (nghiên cứu của Insight Express)

1. Thị trường mobile internet Việt Nam

Dân số thế giới truy cập Internet thông qua điện thoại thông minh ngày càng gia tăng. Năm 2013, tỉ lệ traffic web toàn cầu đến từ mobile là 17,4%, tăng trưởng gấp 1,5 lần so với con số 11,1% của năm 2012.
Việt Nam là nước có lượng người dùng Mobile Internet lớn thứ 17 trên thế giới và đứng thứ 4 ở châu Á, chỉ sau Ấn Độ, Trung Quốc và Indonesia. Trong đó có 60% người thường xuyên truy cập internet qua điện thoại.
Phần lớn người dùng truy cập các thiết bị di động với mục đích đọc tin tức, tiếp đến là tìm kiếm thông tin, nhắn tin và truy cập mạng xã hội.

Với mức tăng trưởng 75% trong năm 2013 (theo số liệu của AdAge Mobile Fact Pack), tiếp thị và quảng cáo qua thiết bị di động đang là một trong những kênh tiếp thị quan trọng mà các doanh nghiệp khó có thể bỏ qua trong thời buổi công nghệ hiện đại.

Theo nghiên cứu của InMobi chỉ ra rằng có tới 87% người truy cập Internet từ Mobile chú ý tới quảng cáo. Trong đó, hiệu quả thông điệp truyền thông, xúc cảm thương hiệu và ý định mua hàng trên quảng cáo Mobile cao gấp 5 lần quảng cáo online trên web (nghiên cứu của Insight Express).
2. Mobile ads là gì?
Quảng cáo trên thiết bị di động – Mobile ads là hình thức quảng cáo trên thiết bị mobile (điện thoại di động, máy tính bảng, máy đọc sách..) có kết nối internet.

Quảng cáo trên di động được đánh giá là hình thức quảng cáo có tính cá nhân hóa cao, hơn nữa hiện nay nhờ có hệ thống định vị của smartphone, các nhà làm marketing thực hiện hình thức quảng cáo này dễ dàng lựa chọn đối tượng mục tiêu theo lứa tuổi, giới tính, vị trí địa lý, trình độ, sở thích cá nhân.

 

Quảng cáo trên di động dễ kích thích người tiêu dùng thực hiện hành động mục tiêu như mua hàng, đăng ký tài khoản, download phần mềm – ứng dụng,… Ngay khi chứng kiến banner hiển thị tại wapsite, mạng xã hội,… khách hàng có thể dễ dàng tra từ khóa tìm hiểu sản phẩm, tìm ra địa chỉ gần nhất bán sản phẩm đó, gọi điện đặt hàng, lưu sự kiện – chương trình khuyến mãi vào lịch nhắc nhở hay tải – cài đặt game và ứng dụng ngay tức thì,…

Điều này thuận tiện hơn so với khi họ nhìn thấy quảng cáo trên các phương tiện khác như báo giấy, truyền hình, phát thanh hay quảng cáo ngoài trời.
* Các lĩnh vực hỗ trợ mobile marketing

– Dịch vụ, thương mại

– Tài chính, ngân hàng

– Quản lý, phân phối

– Quản lý học sinh

– Quản lý, điều hành nhân viên

– Quảng cáo tiếp thị

– Các chiến dịch Marketing.
3. Hình thức hiển thị
Cũng giống như quảng cáo nhắm tới người sử dụng máy vi tính, quảng cáo mobile có thể dưới dạng text, banner hay video. Điều khác biệt là những mẫu quảng cáo này sẽ có kích thước nhỏ hơn cho phù hợp với rất nhiều cấu hình màn hình mobile khác nhau, và quảng cáo được hiển thị trên các website, ứng dụng (application) dành cho mobile, game cho người dùng mobile chứ không phải cho người dùng máy vi tính.

Hình thức quảng cáo trên mobile:

* Quảng cáo trên trang tìm kiếm

* Quảng cáo hiển thị trên website: dưới dạng banner, interactive banner

 

* Quảng cáo trong game và ứng dụng (apps).

4. Lợi ích khi sử dụng mobile ads.

Với xu hướng người dùng mobile truy cập internet ngày càng cao, sẽ là một trong những lợi thế để các nhà kinh doanh quảng cáo sản phẩm, doanh nghiệp của mình trên đó.

Sở dĩ quảng cáo mobile ngày càng phát triển bởi những nguyên nhân:
– Lượng người sử dụng smartphone ngày càng đông. Số người truy cập internet trên mobile cũng tăng chóng mặt. Nhà quảng cáo có thể dễ dàng giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của mình trên những nội dung tốt nhất và được nhiều người biết đến.
– Quảng cáo trên mobile sẽ không phụ thuộc vào không gian và thời gian
– Tăng mức độ nhận biết về nhãn hiệu/  thương hiệu của bạn

– Định hướng sự chú ý của khách hàng vào quảng cáo
– Đo lường hiệu quả quảng cáo chính xác và nhanh chóng.
– Chi phí thấp
– Khả năng nhắm chọn đối tượng mục tiêu dễ dàng:
+ Nhắm chọn theo vùng miền

+ Nhắm chọn theo hệ điều hành

+ Nhắm chọn theo hãng sản xuất

+ Nhắm chọn theo nhà mạng
– Khả năng di chuyển quảng cáo mọi lúc, mọi nơi….